Hàng năm, Giáo Hội đặc biệt dành tháng Chín mời gọi các tín hữu cầu nguyện, chiêm ngắm, và suy tôn mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu một cách sâu xa hơn, nhất là trong ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Để rồi qua đó, Giáo Hội tiếp tục khuyến khích mỗi người tái khám phá và trải nghiệm “Niềm vui từ cây thập giá” trong đời sống đức tin của mình.
Làm sao có thể hiểu về “niềm vui từ cây thập giá”? Có lẽ câu hỏi này thật khó trả lời đối với nhiều người. Bởi vì, dưới con mắt người phàm, khi nói đến thập giá, nhiều người thường nghĩ ngay đến những gánh nặng, nỗi buồn sầu lo âu, đau khổ, hoặc những thất vọng khi chứng kiến cái chết đột ngột của người thân trong gia đình. Đối diện với những tình cảnh éo le này, cũng không ít người đã phải thốt lên với Chúa rằng: Tại sao con phải vác thập giá nặng thế? Tại sao Chúa thử thách con hoài vậy? Xin Chúa chuyển thập giá này cho người khác vì thập giá của con nặng quá, con sợ rằng con không thể vác hết chặng đường đời con được. Rõ ràng, chúng ta không thể hiểu được niềm vui từ cây thập giá nếu chúng ta chỉ nhìn thập giá từ con mắt thể lý của con người. Để có thể khám phá và cảm nghiệm được phần nào đó niềm vui từ cây thập giá, trước tiên chúng ta cần phải dùng “con mắt đức tin” để chiêm ngắm và cảm nhận mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu.
Tin Mừng Thánh Gioan đã khẳng định, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người, thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16). Chỉ vì yêu mà Con Một Thiên Chúa đã sinh xuống trần gian, chịu đau khổ và chịu chết trên thập giá để cứu độ nhân loại. Từ cuộc đời của Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, chúng ta có thể nói rằng, cái chết của Người trên thập giá là đỉnh cao của tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng để biến cây thập giá của khổ đau ấy thành Thánh Giá có sức mạnh tẩy xoá tội lỗi và ban ơn tái sinh cho nhân loại. Cái chết của Chúa Giêsu đã minh chứng điều đó khi Ngài nói trong Tin Mừng của Thánh Gioan: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì sống muôn đời.” Hiểu sâu hơn, Chúa Giêsu đã khát khao mong mỏi “giờ” được giương cao trên thập giá, “giờ” Ngài trút hơn thở cuối cùng để nhân loại được giao hòa với Thiên Chúa, “giờ” Ngài mở cửa Lòng Thương Xót để ban ơn tha thứ, và “giờ” Ngài mở cửa Nước Trời cho những người đã được Ngài kêu gọi.
Như vậy, sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu là hiến tế tình yêu trên cây thập giá, một sự hiến tế thánh thiện và trọn hảo để tuôn trào hồng ân cứu độ. Đây chính là niềm vui cứu độ từ cây thập giá, mà Chúa Giêsu dùng để giải thoát nhân loại tội lỗi chúng ta. Qua hiến tế tình yêu cứu độ này, chúng ta không chỉ khám phá về niềm vui từ cây thập giá, mà chúng ta còn được mời gọi tiếp tục sống và đón nhận cây thập giá đời mình với niềm vui và hy vọng để đi theo sát Đức Kitô Cứu Thế trong đời sống đức tin và làm chứng nhân tình yêu trong lòng xã hội hôm nay.
Nhìn vào lịch sử Giáo Hội, chúng ta thấy nhiều Kitô hữu đã nếm cảm được niềm vui thập giá trong đời sống chứng tá đức tin của mình. Cụ thể, đó là đời sống của các Tông đồ và cộng đoàn tín hữu tiên khởi. Thánh Phaolô viết: “Hồi còn ở giữa anh em, tôi không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Kitô bị đóng đinh vào thập giá” (1Cr 2,2). Đây là Kerygma – là lời rao giảng tiên khởi, mà các Tông Đồ đã loan báo về Đức Giêsu khổ nạn. Bên cạnh đó, có biết bao thánh nhân đã nhận được niềm vui của cây thập giá trong những đau khổ họ trải qua. Ví dụ như Thánh Maximilianô Kolbe, ngài đã vui lòng tự nguyện lãnh án tử hình thay cho một người tù nhân khác. Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đã đón nhận niềm vui từ cây thập giá bằng việc tận hiến cuộc đời phục vụ Thiên Chúa qua việc chăm sóc những người bệnh tật ốm đau và nhất là những người bất hạnh. Thánh nữ đã đáp lại lời gọi của Chúa Giêsu để phục vụ anh em đồng loại như là phục vụ Thầy Giêsu Chí Thánh: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm” (Mt 25, 35). Chính qua công việc phục vụ quên mình ấy, thánh nữ đã nhận được niềm vui của cây thập giá.
Ngày nay nhiều linh mục, tu sĩ, và giáo dân, đã và đang tự nguyện dấn thân phục vụ trong các cánh đồng truyền giáo ở mọi nơi và trong nhiều lãnh vực khác nhau, như phục vụ trong các bệnh viện, trung tâm bác ái xã hội, trung tâm cai nghiện, trại cùi, nhà tù, nhà tình thương, v.v. Động lực nào giúp cho các linh mục, tu sĩ, và giáo dân hăng say phục vụ như thế? Tất cả được gói trọn trong một chữ “Yêu”. Vì yêu theo gương Thầy Chí Thánh, các ngài sẵn sàng vượt trên mọi khó khăn gian khổ, một lòng thi hành sứ vụ ngôn sứ bằng tất cả trái tim và sự khắc khoải thẳm sâu với anh chị em nghèo khó xung quanh.
Là những người đang bước theo chân Thầy Giêsu, cho dù chúng ta là ai, linh mục, tu sĩ, hoặc giáo dân, và cho dù chúng ta đang làm gì, tất cả được mời gọi đón nhận thập giá đời mình và đem lại niềm vui từ cây thập giá tới cho người khác qua những hy sinh và dấn thân phục vụ của mỗi người. Niềm vui từ cây thập giá là động lực mạnh mẽ giúp chúng ta vui tươi hăng say ra đi loan báo tin mừng cứu độ của Chúa cho mọi người. Sự phục vụ này không dừng lại ở mức độ tình yêu nhân loại, nhưng sự hy sinh phục vụ này giúp chúng ta tiến cao hơn trong “Tình Yêu Siêu Việt” nơi Thánh Giá của Chúa Giêsu, bởi vì Thánh Giá Chúa Giêsu là trung tâm và đỉnh cao của Tình Yêu Cứu Độ đối với con người.
Suy gẫm về niềm vui từ cây thập giá, ước mong mỗi người chúng ta luôn luôn yêu mến thập giá đời mình, hăng say vác thập giá và chia sẻ niềm vui thập giá trong hân hoan yêu mến phục vụ Giáo Hội của Chúa và anh em đồng loại, đặc biệt nơi những anh chị em kém may mắn, hầu thập giá của Chúa đơm hoa kết trái và trở thành thức ăn tinh thần nuôi dưỡng những người đói khát khổ đau. Qua sự yêu thương phục vụ này, xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta càng ngày càng cảm nghiệm sâu hơn niềm vui từ cây thập giá, hầu giúp chúng ta mỗi ngày một tiến xa hơn trên con đường nhân đức.
Thoa Trần