Tôi muốn viết về các nữ tu, những người đã dành trọn vẹn tuổi thanh xuân để sống một cuộc sống từ bỏ, để chọn đời hiến dâng. Họ cũng là những người phụ nữ bình thường như bao phận nữ nhi khác, cũng được sinh ra và hiện hữu giữa dòng đời, chịu nếm trải sự đẩy đưa của dòng đời nghiệt ngã, cũng có những nhu cầu thể lý và tinh thần, cũng mang trong tim những khát khao về tình yêu cháy bỏng. Thân phận mỏng manh chân yếu tay mềm nhưng khi chọn đời tu, họ đã cho cả thế giới thấy: họ mạnh mẽ hơn bất kỳ ai, vì họ đã dám chọn một lối sống đi ngược dòng đời, lấy lý tưởng dấn thân và phục vụ làm hành trang cho lộ trình thập giá.
Chúa dựng nên người nam và người nữ với những đặc tính và sứ mạng khác nhau. Mỗi người tuỳ theo khả năng và tố chất Chúa ban mà sống và phục vụ thế giới. Có những người được mời gọi để xây dựng hạnh phúc nơi một tổ ấm riêng tư. Và cũng có những người được chọn riêng để đi con đường chẳng mấy ai đi, để làm những điều không ai muốn. Cũng là sống sự hiến dâng, nhưng cuộc đời trớ trêu đã dành cho các nữ tu một chỗ đứng thật mỏng manh thấp hèn nhỏ bé, những thách đố mà các sơ phải đối diện cam go và khó khăn hơn nhiều.
Hệt như bao người nữ khác, các sơ phải làm những bổn phận không tên, những việc chẳng mấy người để tâm đến và cũng chẳng thu hút sự chú ý của ai. Một bài giảng hay của vị linh mục sẽ được người ta trầm trồ, chứ mấy ai quan tâm đến những vất vả của các nữ tu để trang trí bàn thờ, chuẩn bị phòng thánh, tập hát cho ca đoàn. Trong những dịp lễ lớn, người ta dùng những lời lẽ hoa mĩ để cảm ơn các đấng vị vọng đã “hy sinh thời gian quý báu”, chứ mấy ai biết được những hy sinh của các sơ suốt thời gian dài đằng đẵng dạy giáo lý cho các em nhỏ để các em được lớn lên lành mạnh và trưởng thành như hôm nay.
Phụ nữ nào chẳng mong ước một cuộc sống yên bình, có người ở bên chở che bảo vệ giữa giống tố. Nhưng các sơ đã chẳng ngại xông pha đến những vùng truyền giáo xa xôi, sống giữa những người xa lạ, ân cần chăm sóc bệnh nhân, chia sẻ Lời Chúa… mà chẳng biết mình có được an toàn không. Các sơ phải tự kiếm cơm để đảm bảo cuộc sống, phải làm công việc của đàn ông trong nhà, phải tự mình đối diện với những phong ba bão táp. Phận liễu yếu đào tơ, nhưng các sơ buộc phải trở nên thật mạnh mẽ. Các sơ phải che giấu đi cái làm nên nét đẹp của người nữ: phải che đi mái tóc của mình, phải khoác lên mình chiếc áo dòng, phải bỏ hết những vòng vàng trang sức. Nhìn các nữ tu, người ta tự hỏi: sức mạnh nào đã giúp họ trở nên phi thường đến thế?
Kinh Thánh dùng hình ảnh ví von về sự hiện hữu của người nữ: họ được dựng nên từ xương sườn của người đàn ông. Họ được “lấy ra” từ người đàn ông, để “trở về” với phái nam, làm nên “một xương một thịt” với người ấy. Các nữ tu chắc cũng được dựng nên từ “sườn” của một người nào đó, người mà họ được quyến rũ để thuộc về; vì người đó, họ chấp nhận đánh đổi tất cả, hy sinh tất cả mà vẫn chan chứa một niềm hạnh phúc vô bờ. Người đó có tên là Giêsu.
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ