Hơn bao giờ hết, Giáo Hội và xã hội hôm nay đang nỗ lực đề cao vai trò phụ nữ, và đang cố gắng xóa bỏ những hố cách biệt giữa người nam và người nữ trong các sinh hoạt đạo cũng như đời.
Đây là một trong những đề tài sôi nổi và nóng bỏng: “vai trò của phụ nữ”, nhất là đề tài phụ nữ đòi quyền làm Linh Mục. Trong bài giảng lễ Đức Mẹ Hồn xác lên trời, ngày 15/8/2020 vừa qua, tại nhà thờ chính tòa giáo phận Aachen, Đức Cha Helmut Dieser đã bày tỏ lập trường bênh vực đạo lý của Giáo hội Công giáo không thể truyền chức linh mục cho phụ nữ trước sự kiện nhiều phụ nữ ở Đức, với sự ủng hộ của một số giám mục và nhiều linh mục đang tranh đấu để Giáo hội truyền chức linh mục cho phụ nữ, vì họ nói việc không truyền chức cho phụ nữ là một bất công và thiếu bình đẳng.
Đức Cha Helmut Dieser nói rằng: “Công bằng không có nghĩa là tất cả phải giống nhau, nhưng là sự khác biệt có thể được phát triển một cách đích thực và tự do cho nhau”. Ngài cũng nhắc lại rằng cả ba vị Giáo hoàng gần đây đều xác quyết Giáo hội không có thẩm quyền và không có sứ mạng truyền chức linh mục cho phụ nữ, và Đức Cha cho biết, trong tư cách là giám mục Công giáo, ngài phải tuân hành giáo huấn đó. Đức Cha nói: “Trong Giáo hội, tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa đón nhận như nhau, như con cái của Chúa, như những con người được Thiên Chúa mãi mãi yêu thương”.
Chúng ta thấy ngay từ thời Đức Giêsu, vị trí, vai trò của phụ nữ rất đặc biệt. Dĩ nhiên, chúng ta phải kể đến vai trò của Đức Maria, bên cạnh Đức Maria còn có một số phụ nữ khác. Trong Tin mừng Lc 8, 1-3, kể lại những người phụ nữ đi theo Chúa: để lắng nghe Lời Chúa, để hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất, dâng của cải mình có để giúp đỡ Chúa Giêsu và các môn đệ; các bà hiện diện trong cuộc đời của Chúa Giêsu, và cả trong những biến cố lớn như đứng dưới chân Thập giá và là những chứng nhân đầu tiên về sự kiện Chúa Giêsu sống lại.
Chúng ta được mời gọi một lần nữa suy nghĩ về vai trò, đặc tính của người phụ nữ:
1. Rất trung thành với Chúa Giêsu.
Trong số 12 Tông Đồ, Tông Đồ Giuda đã chối Chúa, đã phản bội Chúa Giêsu, nhưng các phụ nữ thì vẫn trung thành. Trong biến cố thương khó và Phục Sinh của Chúa Giêsu, các môn đệ sợ hãi bỏ trốn, chỉ còn môn đệ Chúa Giê su thương mến là Gioan, nhưng những người phụ nữ thì đi theo Đức Mẹ đứng dưới chân Thập Giá để chứng kiến cái chết đau thương của Chúa. Đó chính là hình ảnh của sự trung thành, của chí khí, và cũng là hình ảnh của muôn vàn ơn phúc.
2. Đặc tính của sự âm thầm
Người phụ nữ không thấy tranh nhau ai là người ngồi bên tả hay bên hữu Chúa, không thấy tranh dành ai là người làm lớn hơn cả. Họ âm thầm theo Chúa chứ không phải tìm một vị trí, một chỗ đứng. Một con tim thuộc về Chúa, muốn được gắn bó mật thiết với Chúa.
3. Đặc tính của sự dịu dàng
Người phụ nữ không đứng ra xin lửa từ trời xuống thiêu đốt làng Samaria vì đã không tiếp rước Chúa Giêsu, họ không to tiếng nguyền rủa những người Do Thái. Trái lại, họ theo Chúa với tất cả lòng khiêm nhu, hiền lành, dịu dàng. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: dường như Giáo Hội trong một thời gian dài được mô tả quá “nam tính”, thiên về quyền lực, về sự cứng cỏi, về sự dữ dằn. Hãy trình bày Giáo Hội nữ tính hơn, đó là Giáo Hội của sự dịu dàng, hiền lành, của quyền lực mềm, một Giáo Hội như là bệnh viện dã chiến để chữa lành các bệnh nhân, như là một không gian của lòng thương xót để đón nhận ơn tha thứ.
Ngày nay, người ta đề cao nữ quyền, điều này có giá trị tích cực, để thế giới biết tôn trọng vai trò của phụ nữ. Tuy nhiên, cũng có mặt trái là làm cho người phụ nữ mất đi sức mạnh của người nữ, tỉ dụ như bên các nước Châu Âu, cụ thể là nước Pháp, phụ nữ thích làm việc của đàn ông, thích lái xe Bus, thích làm lớn, thích hút thuốc, tại Ý, người phụ nữ hút thuốc nhiều hơn đàn ông. Tại các nước Tây Phương, thứ tự sắp xếp vị trí cao thấp, thứ 1: phụ nữ; thứ 2: trẻ con; thứ 3: con chó: thứ 4: cây cỏ: thứ 5: đàn ông. Nếu như vậy, sẽ đi từ thái cực này sang thái cực khác, sẽ đánh mất dần cản tính của người phụ nữ.
Chúng ta hãy nhìn lên Đức Maria, nhìn lên các Thánh nữ để nhận ra vai trò, sứ mạng của người nữ. Thế giới ngày nay đang cần những người nữ, những người có khả năng xoa dịu, chữa lành những vết thương, đó là những người khiêm tốn, âm thầm, hy sinh phục vụ, diễn tả sự dịu dàng của Thiên Chúa cho con người, diễn tả gương mặt hiền hậu của một vị Thiên Chúa cúi xuống rửa chân và phục vụ nhân loại.
Maria Trần Thúy
(Nguồn: Trích từ ý tưởng bài giảng trong thánh lễ thứ sáu tuần XXIV tn – Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng)