Tin mừng: Mt 10, 26-33
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà.
“Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn: Các con hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần.
“Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời”.
Suy Niệm
CÁC CON CÒN ĐÁNG GIÁ HƠN CHIM SẺ BỘI PHẦN
Trong chương trình sáng tạo, Thiên Chúa đã đặt để mỗi người, mỗi vật vào một vị trí khác nhau, trong đó, con người được Thiên Chúa ban cho phẩm giá và địa vị trổi vượt trên các loài thụ tạo (x.St 1, 26-28). Điều này được Chúa Giêsu tái khẳng định trong bài Tin Mừng Chúa nhật 12 TNA, được Thánh sử Matthêu thuật lại trong chương 10, 26-33: «Các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần».
Được dựng nên theo hình ảnh và giống Thiên Chúa là điểm cốt yếu của phẩm giá con người, là điều cao quý nhất mà Thên Chúa đã ban cho con người chứ không phải cho tất cả mọi loài thụ tạo.
Quả thật, Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh và giống Thiên Chúa «để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất» (St 1, 26). Nơi khác, Thánh vịnh gia cũng cho chúng ta thấy Thiên Chúa cho con người thống trị các kỳ công tay Ngài thực hiện, Ngài đặt muôn loài muôn vật dưới chân con người (x.Tv 8,5-7).
Thiên Chúa luôn quan phòng và dõi theo các thụ tạo mà Ngài đã yêu thương và cho hiện hữu, đến nỗi ngay cả chim sẻ, là loài xem ra chẳng đáng giá bao nhiêu, nhưng không con nào rơi xuống đất mà Thiên Chúa không biết đến. Đối với loài vật mà Thiên Chúa còn quan tâm, chăm sóc và quan phòng như thế thì con người – chóp đỉnh công cộc tạo dựng của Ngài và “đáng giá hơn chim sẻ bội phần”, chắc chắn Ngài hằng yêu thương, chăm sóc và quan phòng mọi sự.
Ý thức về phẩm giá và hồng ân cao quý đó, Giáo hội luôn cố gắng sống và dạy con cái mình thi hành điều mà Đấng Tạo hóa muốn cho con người. Trong Hiến chế Gaudium Et Spes, Giáo hội khẳng định: con người được tạo dựng và đặt để như là “trung tâm và đỉnh cao của vạn vật” (số 12). Thế nhưng phẩm giá và địa vị cao quý đó đang bị chính con người làm đảo lộn.
Không lạ gì khi thấy ở đâu đó, người ta sẵn sàng chi những khoản tiền lớn cho việc xây nhà lầu, bệnh viện, trung tâm bảo vệ hay cho các dịch vụ chăm sóc thú cưng nhưng lại làm ngơ trước những anh em đồng loại đang đói khát, bệnh tật mà không có tiền chữa bệnh thuốc thang hoặc bỏ quên những anh chị em lang thang không nhà.
Đáng buồn hơn khi người ta ra sức bảo vệ cho các loài động vật, nhưng lại cổ võ cho việc loại bỏ những mầm sống vô tội và không có khả năng tự vệ. Bảo tồn sinh thái và gìn giữ, bảo vệ môi trường sinh sống tự nhiên, gọi chung là đạo đức sinh học, là vấn đề cần phải được quan tâm. Tuy nhiên, một nền đạo đức sinh học đúng nghĩa, theo Giáo hội, còn phải là đạo đức để bảo vệ sự sống con người1. Thực tế, việc bãi bỏ luật cấm phá thai đã được rất nhiều chính quyền các nước phê duyệt, bất chấp những phản đối của Giáo hội và những người thiện chí. Người ta tìm mọi cách để hợp pháp hóa quyền nạo phá thai với lý luận là bảo vệ và thực hiện quyền con người cho người phụ nữ. Thật phiến diện khi đòi thực hiện quyền con người cho người phụ nữ, nhưng lại chẳng nghĩ tới mầm sống đang thành hình trong dạ người nữ cũng là một con người và cũng có đầy đủ quyền của một con người, sự sống ấy phải được tôn trọng và bảo vệ.
Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy: “Sự sống con người, ngay từ lúc tượng thai, phải được tôn trọng và bảo vệ cách tuyệt đối. Ngay từ giây phút bắt đầu hiện hữu, các thụ tạo nhân linh phải được nhìn nhận có các quyền lợi của một nhân vị, trong đó có quyền được sống là quyền bất khả xâm phạm của mọi thụ tạo vô tội” (số 2270).
Trong Docat, số 71, Giáo hội cũng khẳng định: «Ngay tại thời điểm sớm nhất của giai đoạn phôi thai sau khi thụ tinh, sự sống phát sinh từ đó đã là của một con người hoàn chỉnh, và như vậy, được ban cho phẩm giá thuộc về con người. Phải thể hiện sự tôn trọng đối với phẩm giá này của thai nhi và của những thành viên yếu đuối nhất trong xã hội»2. Bởi đó, bảo vệ phẩm giá con người, nhất là cho những người yếu đuối và vô tội là một việc làm không được lơ là hay bỏ qua. Nó cũng đòi hỏi cái nhìn toàn diện và sự chung tay góp sức của mỗi người. Là kitô hữu, mỗi chúng ta được mời gọi trở thành một lời chứng về hồng ân sự sống, một lời loan báo về “Đức Kitô đang sống” cho thế giới hôm nay.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức rằng mỗi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, là trung tâm và đỉnh cao của vạn vật, ý thức về hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã ban cho để luôn sống đúng với phẩm giá; biết đấu tranh và bảo vệ cho các quyền căn bản của phẩm giá con người, trong đó quyền căn bản nhất là quyền được sống và phải luôn nhớ rằng “mọi điều được thực hiện trong xã hội phải đặt con người ở vị trí ưu tiên”3. Chính khi đó Thiên Chúa được vinh quang như Thánh I-rê-nê khẳng định: “Vinh quang của Thiên Chúa là con người sống”.
Anna Đặng
1 X. ĐGH Phanxico, «Docat», bản dịch Tiếng Việt của Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin HĐGMVN – «Docat Tiếng Việt – Phải làm gì?», Nxb Tôn giáo 2017, số 69.
2 Ib., số 71.
3 Ib., 50.